Ngôn ngữ cơ thể của bạn nói lên nhiều điều, đôi khi còn có hiệu quả hơn là lời nói của bạn khi muốn trình bày một chủ đề nào đó. Ngôn ngữ cơ thể có một vai trò rất lớn trong việc thu hút khán giả đến với bạn.
Khi bạn có kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể tốt, bạn sẽ không bị lo lắng, căng thẳng từ đó bạn có thể tự tin trình bày chủ đề thuyết trình của mình, khiến nội dung thuyết trình của bản trở nên phong phú, hấp dẫn.
Sau đây là 6 kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong bài thuyết trình của bạn.
1. Tác phong.
Khi bạn chưa quen thuyết trình, bạn có thể có xu hướng đứng cứng một chỗ, ôm bục giảng để nói, cúi người, ngả người ra sau, hoặc lắc lư khi đang đứng. Việc này chúng ta nên tránh, thay vào đó là tác phong đứng thắng và nhìn thẳng về phía trước nét mặt tự nhiên.
2. Di chuyển khi bạn nói.
Hãy sống và tràn đầy năng lượng. Di chuyển xung quanh bục một cách tự nhiên. Nếu bạn đứng cao và nghiêng người về phía trước, bạn sẽ gửi một thông điệp vô thức nhưng mạnh mẽ đến khán giả rằng bạn đam mê chủ đề của mình, rằng bạn tự tin và bạn có điều gì đó đáng để nghe.
3. Đôi tay là vũ khí tốt nhất của diễn giả.
Đôi tay là vũ khí tốt nhất của người nói , thậm chí còn hơn cả giọng nói. Nếu bạn không tin tôi, hãy xem về những nhà hùng biện vĩ đại. Họ chắc chắn không đứng đút tay vào túi. Bàn tay của họ để định hướng những điểm họ đang muốn thuyết trình và minh họa chúng.
4. Vai cũng quan trọng.
Khi nói chuyện với một nhóm lớn, đôi tay không phải lúc nào cũng có thể thực hiện những cử chỉ đủ lớn - nhưng đôi vai thì có thể. Cử chỉ từ vai và sử dụng cả cánh tay cũng có thể giúp giảm căng thẳng hoặc thần kinh.
5. Nhìn mọi người lần lượt.
Tất nhiên, nét mặt rất quan trọng. Nhiều chuyên gia khuyên rằng bạn nên nhìn lần lượt những người khác nhau, thu hút từng người trong số họ bằng ánh mắt của bạn trước khi dừng lại một chút và chuyển sang điểm tiếp theo. (Việc tạm dừng giúp mang lại tầm quan trọng cho thông điệp của bạn, đồng thời tăng thêm kịch tính và tác động cho những gì bạn đang nói.) Đảm bảo rằng bạn không bỏ qua bất kỳ bộ phận nào của khán giả, nhưng hãy thu hút càng nhiều thành viên càng tốt. Điều này sẽ giúp họ cảm thấy được kết nối với bạn.
6. Trên tất cả, hãy mỉm cười!
Ngay cả trong một bài thuyết trình nghiêm túc hoặc có trọng lượng, bạn sẽ có thể mỉm cười khi bắt đầu. Đó là một loại thuốc giảm căng thẳng tốt. Trong nhiều bài thuyết trình, bạn có thể mỉm cười nhiều lần. Hãy xem như thể bạn đang vui và bạn sẽ bắt đầu thích thú với chính mình và khán giả của bạn cũng vậy.
Cuối cùng, Trong bài thuyết trình, không ai trong số các thành viên Ban giám khảo hay khán giả nói cho đến khi bạn kết thúc. Nhưng ngôn ngữ cơ thể của họ sẽ cung cấp phản hồi mạnh mẽ qua cử chỉ, hành động, ánh mắt, … của họ.
Chúc các bạn thành công!